วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำ osmometer อย่างง่าย

การทดลอง: ไข่ไร้เปลือก 
อุปกรณ์ที่ใช้ทดลอง
1. ขวดแก้ว อาจจะเป็นขวดบรรจุกาแฟ โอวัลติน ขนม ขนาดความจุทที่สามารถใส่ไข่ไก่
2. น้ำส้มสายชูกลั่น 5 % ซึ่งหมายถึง น้ำส้มสายชูที่มีกรดน้ำส้มเป็นส่วนผสม 5 % และน้ำ 95%  ยี่ห้ออะไรก็ได้ เตรียมไว้อย่างน้อย 500 ซีซี
3. ไข่ไก่  ล้างสะอาดๆ   สัก 1 ฟอง

การทดลอง
1.  
วัดขนาดไข่ไก่และสังเกตลักษณะไข่ไก่ พร้อมจดบันทึกไว้
2.  
รินน้ำส้มสายชูลงในภาชนะ สักครึ่งก่อน หรือ ประมาณให้พอท่วมไข่ 
                           
3.  ค่อยๆหย่อน ไข่ไก่ ลงในขวดที่บรรจุน้ำส้มสายชู                                          
4.  สังเกตว่า จะมีฟองลอยขึ้นมา ฟองอากาศที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลอง คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์(CO2  )อันเกิดจากปฏิกิริยาเคมี ระหว่างน้ำส้มสายชู (CH3COOH )กับ สารประกอบ แคลเซียม(CaCO3) ดังสมการต่อไปนี้ 
2 CH3COOH + CaCO3     Ca(CH3COO)2  +  H2O+CO2
                      
5.  แช่ทิ้งไว้ ประมาณ 2 - 3 วัน( ไม่ต้องปิดฝาสนิท) ระหว่างนั้น หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ 
                      
6.  เมื่อผ่านครบ 3 วัน  นำถ้วยปากกว้าง และรินน้ำส้มสายชูใหม่ ใส่ไว้ครึ่งถ้วย จากนั้นนำไข่ไร้เปลือกมาใส่  ขั้นตอนนี้ต้องระวัง เพราะตอนนี้ไข่ไก่ไม่มีเปลือกแล้ว   
                                  
7. วัดขนาดของไข่ไร้เปลือกแล้วเปรียบเทียบกับข้อมูลตอนแรกที่ยังไม่ได้ใส่ในน้ำส้มสายชู หรือจะลองเปรียบเทียบกับไข่ไก่ธรรมดาที่มีขนาดใกล้เคียงกันดู 
                                           
ผลการทดลอง
         ไข่ไร้เปลือกมีขนาดใหญ่กว่าไข่ธรรมดา เพราะเมื่อเปลือกไข่ไก่สลายจากความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูแล้ว ไข่ไก่ยังมีเยื่อบางๆอยู่  เยื่อส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นเหมือนประตูสำหรับกระบวนการแพร่แบบออสโมซิส คือ กระบวนการแพร่จากสารที่มีความเข้มข้นมากไปหาสารที่มีความเข้มข้นน้อยโดยผ่านเยื่อบางๆ  ซึ่งสำหรับการทดลอง คือ การที่น้ำส้มสายชูแพร่ผ่านเยื่อบางๆของไข่ เข้าสู่ภายในของไข่  และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ไข่ไร้เปลือกของเรามีขนาดใหญ่กว่าไข่ไก่ธรรมดา

1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามหน่อยครับ แล้วสารละลายที่ได้ตอนที่น้ำส้มสายชูกัดกร่อนเปลือกไข่ไปแล้ว เราจะได้สารอะไรบ้างครับ ที่อยู่ในน้ำส้มสายชู แล้วแคลเซี่ยมยังอยู่ในน้ำส้มสายชูมั้ยครับ รบกวนทักแชทมาหน่อยครับ จะสอบถามเกี่ยวกับสารเหล่านี้ครับ ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป ID line : jetdrum
    ชื่อเฟส เจตน์ จิตรสุวรรณครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ