วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รูปร่างของเซลล์ มีความสัมพันธ์หน้าที่ของเซลล์จริงหรือ เพราะเหตุใด

           รูปร่างของเซลล์ มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ของเซลล์ เนื่องจากเซลล์มีลักษณะเฉพาะและถูกควบคุมด้วยยีน (Gene) ทำให้เซลล์มีลักษณะรูปร่างแตกต่างกันตามกิจกรรมที่ทำหรือตำแหน่งและหน้าที่ของเซลล์นั้นๆ เช่น ในร่างกายคนเราเซลล์ของสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์จะแตกต่างกันออกไป เช่น         
       เซลล์ขนราก (Root hair cell) ของพืช จะมีการสร้างขนรากยื่นเข้าไปในดินเพื่อดูดน้ำและแร่ธาตุ โดยขนรากที่ยื่นออกมานั้นจะมีพื้นที่ผิวเพิ่มขึ้น ทำให้รากสามารถดูดน้ำและแร่ธาตุได้มากขึ้น

                               


        เซลล์เม็ดเลือดแดง (Red blood cell) ที่อยู่ในกระแสเลือดของมนุษย์และสัตว์ เซลล์เม็ดเลือดแดงขณะเกิดใหม่จะมีนิวเคลียส แต่เมื่อโตเต็มที่นิวเคลียสจะสลายไป เซลล์เม็ดเลือดแดงมีลักษณะกลมแบนคล้ายจาน โดยบริเวณกลางเซลล์เว้าเข้าหากันทั้ง 2 ข้าง ภายในมีฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารสีแดงทำหน้าที่รับออกซิเจนจากถุงลมไปเลี้ยงเซลล์ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รูปร่างของเซลล์เม็ดเลือดแดงช่วยให้สามารถไหลไปตามเส้นเลือดได้ดีไม่ว่าเส้นเลือดจะใหญ่หรือเล็ก
                                            


        เซลล์เม็ดเลือดขาว (White blood cell) มีหน้าที่ต่อต้านและทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย เซลล์เม็ดเลือดขาวเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้จึงทำให้สามารถแทรกออกจากเส้นเลือด ไปทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้
                                             


        เซลล์ประสาท (Nerve cell) มีหน้าที่ส่งกระแสประสาทจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งภายในระบบประสาท รูปร่างและโครงสร้างของเซลล์ประสาทประกอบด้วยส่วนที่เป็นตัวเซลล์ (Cell body) ซึ่งมีลักษณะค่อนข้างกลมและส่วนที่เป็นแขนงแยกออกจากตัวเซลล์ เรียกว่า เดนไดรต์ (Dendrite) และแอกซอน (axon)
                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น